PPops

NHỮNG THUẬT TOÁN TRÊN TIKTOK MÀ BẠN NÊN BIẾT

 Hôm nay chúng mình sẽ cùng tìm hiểu về thuật toán Tiktok hay có thể nói là cách Tiktok đề xuất một video ra sao và những video như thế nào thì sẽ trở nên viral hơn trên nền tảng xã hội này nhé.

NHỮNG THUẬT TOÁN TRÊN TIKTOK MÀ BẠN NÊN BIẾT
Thuật toán Tiktok là gì?

Trước khi trả lời được câu hỏi thuật toán Tiktok là gì thì chúng ta sẽ phải hiểu xem Tiktok thích cái gì trước đã. Cũng tương tự như các mạng xã hội Facebook hay Youtube, Tiktok cũng đơn giản là muốn người dùng ở trên nên tảng của họ càng lâu càng tốt, tương tác càng nhiều càng tốt.

Thuật toán Tiktok chính là những thông số được xây dựng sẵn bởi đội ngũ của Tiktok để đánh giá chất lượng nội dung video để tiến hành xếp hạng và đề xuất video đó đến những người dùng phù hợp nhất. Thuật toán Tiktok không cố định mà thay đổi thường xuyên để đảm bảo nó luôn phù hợp nhất với các xu hướng của người dùng hiện nay.

Chính vì vậy chúng ta sẽ chia làm 2 yếu tố để một video Tiktok trở nên viral chính là Thời gian xem trung bình (Watch time) và Độ tương tác (Engagement). Một video có thời lượng xem trung bình cao và độ tương tác nhiều thì đương nhiên sẽ được Tiktok đề xuất đến nhiều người xem hơn.

3 Thuật toán Tiktok chính bạn nên biết

Thuật toán Tiktok 1 – Cách Tiktok đề xuất video

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu thuật toán Tiktok thứ nhất – cách Tiktok đề xuất một video như thế nào. Mặc dù không có một thông tin chính thức nào để xác nhận cho thuật toán của Tiktok, tuy nhiên rất nhiều các creator đều nhận ra một điều đó chính là Tiktok sẽ có nhiều tầng đề xuất.

Như các bạn có thể thấy trên hình, khi một video trên Tiktok đạt đủ điều kiện thì khả năng cao là video đó sẽ được đề xuất tới rộng rãi nhiều người xem hơn. Lúc mới đầu, khi chưa có follower nào thì Tiktok sẽ dựa vào 2 yếu tố để đề xuất tới nhóm người đầu tiên.

  • Một là dựa vào phần âm nhanh: nhạc và audio.
  • Hai là dựa vào phần chữ bao gồm: mô tả và hashtag.
Thuật toán Tiktok và các tầng đề xuất video
Thuật toán Tiktok và các tầng đề xuất video (Nguồn: Sidehustlevn)

Điều này lý giải cho việc tại sao những người không hề có lượng followers khủng nhưng vẫn có rất là nhiều video viral. Vậy những người có lượng followers lớn thì có lợi thế nào hơn không? Thì câu trả lời đương nhiên là có. Tiktok sẽ vào độ tin cậy hoặc là danh tiếng của tài khoản mà nhờ đó khi video mới khi đăng tải lên, đã nhanh chóng đạt được đến tầng đề xuất cao hơn, tiếp cận được nhiều người hơn.

Bên cạnh đó, việc bạn có lượng followers lớn cũng sẽ giúp cho tốc độ tương tác của video mới khi đăng lên cũng sẽ nhanh hơn rất là nhiều nhờ lượng fan hâm mộ có sẵn. Các bạn có thể thấy ở mốc số 3 khi mà video của bạn tiếp cận được tới mốc 50 nghìn cho đến 1 triệu view thì lúc này đội ngũ kiểm duyệt của Tiktok sẽ vào cuộc và đánh giá xem video của bạn có bị vi phạm chính sách hay không trước khi họ cho phép video của bạn đến mốc tiếp theo.

Điều này lý giải cho câu hỏi tại sao có nhiều bạn đang có video tăng rất nhanh thì đột nhiên lại bị gỡ xuống. Lý do là vì những video này đã vi phạm chính sách cộng đồng của Tiktok.

Phân tầng đề xuất video càng cao thì mức độ kiểm tra các tiêu chuẩn cộng động của Tiktok càng nghiêm ngặt
Phân tầng đề xuất video càng cao thì mức độ kiểm tra các tiêu chuẩn cộng động của Tiktok càng nghiêm ngặt

Vậy giả sử video của bạn có nội dung hay, bạn tin chắc sẽ đạt được nhiều lượt xem nhưng vì một lý do nào đó mà con số lại làm bạn thất vọng thì bạn có thể đợi một thời gian để xem xem video đó có được người dùng tìm ra tiếp hay không và có khả năng ăn được đề xuất hay không trước khi nghĩ đến việc xóa video đó đi và up lại. Bời vì việc bạn xóa video thường xuyên thì Tiktok sẽ hiểu hành động này là bạn thường xuyên up những video kém chất lượng lên và từ đó sẽ đánh giá thấp tài khoản của bạn.

Đôi khi có những video bạn mới up lên thì lượng tương tác và lượt xem không đủ để được đề xuất nhưng sau một thời gian thì đột nhiên video lại được đề xuất trở lại thì là một chuyện khá bình thường. Cơ chế này cũng giống với các Youtube.

Thuật toán Tiktok 2 – Thời lượng xem trung bình (Watch time)

Thuật toán Tiktok quan trọng thứ hai chính là thời lượng xem trung bình (watch time) của video trên Tiktok. Điều kiện chính xác là bao nhiêu thì khó có ai có thể nói cho chúng ta được. Tuy nhiên, theo một số các creator Tiktok ở nước ngoài và Việt Nam có chia sẻ thì trung bình một video dài 15 giây thì các mốc thời lượng xem trung bình (watch time) để được đề xuất đến nhóm đề xuất tiếp theo sẽ lần lượt là 3 giây, 5 giây và 10 giây. Tức là nếu một video dài 15 giây có thời lượng xem trung bình lên đến hơn 10 giây thì chắc chắn là video này có sẽ nội dung rất là cuốn hút và khả năng cao là sẽ trở lên viral.

Tiktok sẽ xếp hạng cao những video có thời gian xem trung bình lớn
Tiktok sẽ xếp hạng cao những video có thời gian xem trung bình lớn

Chính vì vậy bạn hãy nhắm tới những video có thời lượng ngắn, rơi khoảng từ 10 đến 15 giây. Những video có thời gian ngắn như vậy thì sẽ làm tăng khả năng người xem xem tới đoạn cao trào của video và tăng khả năng người xem rewatch lại video đó và từ đó thời gian xem trung bình cũng sẽ tăng lên. Nếu bạn có một video dài thì hãy chia nó ra làm nhiều phần. Đây cũng là một cách khá là hay để khiến cho người xem ấn vào trang cá nhân của bạn và tìm kiếm phần tiếp theo.

Thuật toán Tiktok 3 – Độ tương tác (Engagement)

Thuật toán Tiktok chính thứ ba chính là độ tương tác (Engagement) của người xem với video được đăng tải. Người xem tương tác càng nhiều, càng nhanh thì video của bạn  sẽ càng có khả năng cao để trở nên viral hơn. Tức nghĩa là ngoài số lượng tương tác nhiều ra thì số lượng like, comment, share, rewatch lại video xảy ra với một tần suất nhanh và nhiều từ lúc video mới được upload lên thì cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất là lớn. Tiktok sẽ đánh giá những tương tác theo mức độ từ thấp đến cao, lần lượt là: LikeComment và Share.

Tiktok đánh giá mức độ tương tác từ thấp đến cao lần lượt Like, Comment và Share
Tiktok đánh giá mức độ tương tác từ thấp đến cao lần lượt Like, Comment và Share

Việc một người có thể chia sẻ video của bạn sẽ làm Tiktok hiểu là video của bạn có nội dung hay và đáng để lan tỏa. Hay nhờ bạn bè, follower hay là promote video của bạn lên các trang xã hội khác và vào xem tương tác thật là nhiều ngay khi video được up lên. Điều này sẽ giúp cho Tiktok hiểu là video của bạn có performance rất là tốt và từ đó video của bạn dễ có khả năng được đề xuất đến dòng tiếp theo hơn.

Một tips nữa là bạn hãy up thường xuyên nhưng đừng quá thường xuyên. Nghĩa là bạn chỉ nên up tối đa từ 1 đến 2 video 1 ngày. Điều này sẽ giúp những video mà bạn up lên tiếp cận được với nhiều người nhất có thể.

Tổng kết

Hy vọng là sau khi xem xong video này, bạn có thể hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động và các thuật toán Tiktok. Nhưng hãy nhớ là thuật toán Tiktok rồi cũng sẽ phải thay đổi theo thời gian. Chính vì vậy, bạn không cần thiết phải quá chú ý đến từng chi tiết của thuật toán mà hãy làm ra những content mà bạn yêu thích, bạn enjoy ngay từ lúc đầu, ngay từ lúc bạn tạo ra nó. Vì cuối cùng thì người xem tìm đến bạn, với kênh của bạn vì điều đó, vì content của bạn hay chứ không vì những video chuẩn thuật toán.

Xem nhiều tuần qua